top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảMèo lang thang

Mùa hoa Lupin bên bờ hồ Tekapo

Đã cập nhật: 18 thg 6, 2023

2 năm không đi du lịch làm mình mất hứng viết lách nên chả viết thêm về chuyến đi nào cả. Thảo nào mấy ông nhà văn, nhạc sỹ cứ phải đi tìm cảm hứng ở khắp nơi thì mới viết được :D, trước mình lại cứ tưởng các ông ấy tìm cớ để trốn vợ đi chơi hóa ra không phải.

Năm 2022 mình đi được tận 3 chuyến du lịch, đi thêm được 5-6 nước mới, bù lại cho 2 năm chả được đi đâu ( thực ra thì cũng có đi Nhật với đi Ukraina năm 2021 mà đi trong thời kỳ Covid cũng không thoải mái lắm).



Kyiv 1/2022, ngay trước khi chiến tranh ( may chạy về kịp :D)


Gần đây nhất là chuyến đi Úc với New Zealand. Trước mình cứ lười đi châu Đại Dương vì thấy văn hóa cũng giống giống châu Âu với Mỹ mình đi, món ăn cũng thế, mà mình thì cứ thích những nơi mới lạ 1 chút. Lần này thì do đi vào cuối năm, mình ghét trời lạnh nên các nước ở Bắc bán cầu là không đi, Nam Mỹ thì quá xa, châu Phi thì đi lại khó với visa mỗi nước cũng lằng nhằng. Vậy là quyết đi Úc với NZ. Cuối cùng lại thấy cũng hay hay :D.


Tháng 11 là cuối xuân đầu hè ở Úc và NZ, không còn lạnh nhưng cũng chưa quá nóng. Mình đi du lịch bao giờ cũng rất chú ý thời điểm, không phải cứ rảnh cứ tiện là đi. Mình muốn đến thăm 1 đất nước ở thời điểm nơi đó đẹp nhất trong năm, có thể mới cảm nhận trọn vẹn được vẻ đẹp của đất nước đó. Như là hẹn hò hoa hậu vậy, người ta hẹn hò hoa hậu lúc 18-20 tuổi chứ ai đi hẹn hò hoa hậu lúc họ đã lên lão đâu hehe :D.


Chẳng ai muốn đến Venice, thành phố tình yêu vào mùa mưa khi nước ở Quảng Trường San Marco có khi ...ngập đến bẹn. Hay tưởng tượng bạn đến Ấn Độ vào giữa mùa hè, nhiệt độ lúc nào cũng quanh 40-45 độ, bước chân ra ngoài đã thấy cháy da.



Venice mùa đông =))

Thế nên mình quyết định đi Úc vào mùa hoa phượng tím Jacaranda và New Zealand vào mùa hoa Lupin, đều là lúc cuối xuân đầu hè.


Úc cũng đẹp, cũng có nhiều thứ để kể, nhưng New Zealand mới là nơi để lại ấn tượng mạnh hơn với mình.


Hoa phượng tím Jacaranda ở Úc, để dành blog sau kể tiếp :D

New Zealand theo tiếng thổ dân Maori, những cư dân đầu tiên của New Zealand là Aoteroa , " Vùng đất của những dải mây trắng"


Aoteroa - Vùng đất của những dải mây trắng

Từ Việt Nam thì bạn chẳng có cách nào bay thẳng sang NZ cả, tất cả đều phải đến Úc trước rồi mới sang được NZ. Mà bay từ Úc sang NZ có 3 tiếng nhưng vé cũng rất đắt , ko hiểu là do Covid hay vì NZ xa xôi hẻo lánh, tận cùng Nam Thái Bình Dương nên ít người đến nữa =)). Chắc vì xa xôi thế ( cách Úc đến 2000km) nên NZ là nơi cuối cùng ( có diện tích đáng kể) được con người đến khai phá, sinh sống.


Những người đầu tiên đến New Zealand là những người thổ dân từ các đảo ở Thái Bình Dương, họ đến đây và sau này được người Anh khi đến sau gọi là người Maori . Hiện nay có khoảng gần 1 triệu người Maori ở NZ, đa số sống ở đảo Bắc. NZ chia làm 2 đảo chính là đảo Bắc và đảo Nam. Đảo Bắc có thủ đô Wellington và thành phố lớn nhất Auckland, đa số là đồng bằng



Đường di cư của thổ dân từ châu Á sang New Zealand



Ở đây mình thấy khí hậu, đất đai đều rất tốt, con người thân thiện... mà dân số được có 5 triệu người ( trong khi diện tích là khoảng 268 nghìn km2, bằng khoảng 80% diện tích Việt Nam), ở đây cừu có đến khoảng 25 triệu con, vậy là trung bình bạn phải thấy 5 con cừu rồi mới thấy được 1 ông người NZ =))



Thế giới cừu =))




Lái xe kiêm hoạt náo viên của cái bus từ Christchurch qua Mt Cook rồi đến Queenstown của mình tên là Greg. Đây chắc là lái xe vui tính nhất mình được gặp từ trước tới giờ. Greg có bố là người Úc, mẹ người NZ. Sinh ra ở Úc nhưng vì yêu thiên nhiên ở NZ nên quyết định về đây sống. Hồi mới ra trường Greg còn sang VN làm du lịch ở vịnh hạ Long mấy năm trước khi về nước nên thấy người VN lên xe thì mừng lắm =)).


Việc đầu tiên khi lên xe là Greg đưa cho mọi người chuyền tay nhau cai micro để giới thiệu bản thân =)). Tưởng thế là xong ai dè Greg có sở thích là tìm hiểu quốc ca tất cả các nước nên tiết mục tiếp theo là mỗi người .. hát quốc ca của nước mình =))). Chính ra thế lại hay ra phết, mọi người đều vui vẻ hát và giới thiệu về nội dung quốc ca của nước mình, tôi hát như vịt đực mà vẫn phải cố không bọn này nó lại nghĩ quốc ca mình không hay . Thế là giữa núi non hùng vĩ ở cái nơi cùng trời cuối đất này, vang lên giọng ca ồm ồm của tôi " Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc ..." .



Cảm giác của tôi khi hát Quốc ca trên xe bus ở New Zealand :))

Xong đến lúc dịch tóm tắt nội dung quốc ca cho nhau nghe, quốc ca tụi nó nghe dịch toàn thấy gì mà núi non tươi đẹp, cùng nhau chan hòa tiếng ca gì gì đó. Sang đến quốc ca VN toàn thấy " Đường vinh quang xây xác quân thù, cờ in máu, súng ngoài xa ...", tôi thấy mặt tụi thực dân da trắng con này bắt đầu tái tái, tôi phải trấn an là quốc ca tụi tao vậy chứ ngoài việc đánh nhau với các nước mấy nghìn năm nay thì tụi tao rất yêu hòa bình :D.


Cách chào hỏi truyền thống của người Maori là Hongi, là cho trán chạm vào nhau và mũi cọ vào nhau :)).


Hongi- Cách chào cọ mũi truyền thống của người Maori


Người Maori còn có điệu nhảy Haka truyền thống, trước khi ra trận, nhằm khích lệ tinh thần binh lính, tăng khối đoàn kết - niềm tự hào dân tộc và để hù dọa bất cứ kẻ nào đối địch. Công nhận nhìn cũng kinh thật, toàn ông hơn 100kg, cầm giáo mác xong đấm ngực, trợn mắt, thè lưỡi , cầm giáo mác . Thế nên các đội thể thao của NZ trước trận đấu bây giờ cũng hay nhảy như vậy để hù dọa đối thủ nhưng chắc ngoài mấy môn truyền thống như Rugby thì cũng không thấy các đối thủ sợ gì lắm :D.



Maori Haka dance


Đi du lịch mình thích nhất là những nơi có phong cảnh hùng vĩ, hoặc những thành phố cổ kính với những tòa nhà hàng nghìn năm tuổi. New Zealand không có nhiều nhà cửa nhưng phong cảnh thì đúng là 1 trong những nơi đẹp nhất mình đã đi qua. Quãng đường từ Christchurch đến Queenstown , đi qua dãy Southern Alps , với ngọn núi Cook cao nhất NZ làm mình mê mẩn.


Nghỉ chân ở khách sạn Hermitage ở chân núi Cook cũng là 1 trải nghiệm khó quên mà ai đến NZ cũng nên thử, khách sạn trông cũng không hoành tráng nhưng view thì miễn chê, ngồi ở nhà ăn nhìn ra ngọn núi Cook thì chắc quên ăn mà ngắm cảnh mất.


View ăn sáng từ KS Hermitage

New Zealand còn nổi tiếng với những hồ nước xanh biếc tuyệt đẹp nhưng nước thì lạnh căm căm :D, lý do là nước từ các hồ này thường chảy ra từ các sông băng trên núi, nên lúc nào ấm cũng chỉ trên 10 độ . Hồ WakatipuQueenstown với dãy núi Remarkables đẹp như tên gọi ( Remarkables dịch là "Phi Thường " chắc cũng ok :D ). Mình nghỉ ở Queenstown mấy đêm mà cảm giác như đang ở Thụy Sỹ, yên bình, đẹp và ...đắt :)).


Hồ Wakatipu với dãy núi Remarkables ở phía xa

Mình thuê 1 apartment nhìn thẳng ra hồ để mỗi sáng, kéo rèm ra là cả 1 bầu không khí trong lành, mát lạnh tràn vào. Đi ra ban công ngồi uống cafe buổi sáng, ngắm nắng sớm tràn dần từ đỉnh núi xuống hồ nước, bỗng cảm thấy nhẹ nhõm và tràn đầy năng lượng. Tự dưng nghĩ về hưu mà ở đâu đó trên núi, ven hồ và mát mẻ như thế này cũng thích, mỗi tội giờ còn phải đi cày để nuôi vợ nuôi con =))).




1 hồ cũng khá đẹp là hồ Tekapo với hoa Lupin nở quanh hồ, đây là 1 lý do mà mình muốn đến NZ vào mùa này. Dù có nguồn gốc từ châu Mỹ, nhưng không hiểu sao loài hoa này hợp đến lạ kỳ với thiên nhiên hoang dã ở NZ. Với đủ màu sắc từ trắng đến xanh, hồng, tím .. mọc xen kẽ nhau ở 2 bên đường hay quanh bờ hồ, bờ suối , Lupin giống như những nét màu ngẫu hứng của tự nhiên, tạo nên 1 bức tranh tổng hòa của thiên nhiên NZ mùa xuân





Tóm lại mình thấy NZ là perfect để nghỉ ngơi hay sống 1 cuộc sống bình yên, nhẹ nhàng, không bon chen, kể ra mà gần VN tí thì chắc sẽ hay sang hơn nhưng đằng này nằm hơi xa nên thôi, chắc 5-10 năm nữa mới quay lại được, còn cả trăm nước khác cần đi nữa :)).


.



80 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Tản mạn

bottom of page