top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảMèo lang thang

Tản mạn

Hôm nay cái blog này chả có chủ đề gì cụ thể, chỉ là lâu không viết lách, lôi ra cho đỡ mốc cái blog Meolangthang này thôi ). Chăm chỉ viết đến già có khi có cả quyển sách in được ra cho con cháu ý nhỉ :D.


Facebook nhắc 2 năm trước mình đang ở Mỹ, đợt đó đi NYC, DC và Seattle.Thế là tròn 2 năm mình không bước chân ra khỏi Việt Nam. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 20 tuổi, lần đầu tiên được đi nước ngoài mình mới lại “ nghỉ” lâu như vậy.


Vẫn nhớ lần đầu tiên “xuất ngoại” bằng đường ô tô sang Trung Quốc, còn chẳng phải xin visa. Chỉ cần giấy thông hành, đi cả tuần. Đi loanh quanh từ HN lên Lạng Sơn, qua Bằng Tường, rồi Nam Ninh, xong đi tàu đến Quảng Châu, Thâm Quyến. Chả nhớ gì mấy ngoài đi mấy công viên rộng rộng với mua “hàng hiệu” Quảng Châu bét nhè =)).

Cầm 100 tệ trong tay thấy mình như người giàu, làm ngay 1 đôi Adadis cho nó sành điệu



Thêm cái túi Neki là ngon luôn





Thế mà nghiện từ đấy , như Phương Mai có nói trong “ Tôi là 1 con lừa “ :

" Đi du lịch cũng như làm tình vậy. Lúc chưa biết gì thì còn hơi sợ, lúc bập vào rồi thì chả muốn dừng..."



Từ đấy mình cố gắng mỗi năm đi ít nhất 1 nước mới, kết quả là giờ 34 tuổi hình như đi được tầm 30 nước, trừ 2 năm vừa rồi chứ không số nước chắc cũng bằng số tuổi rồi đấy :D.


Ah vậy thì bài hôm nay sẽ kể các nước mình đã qua và xếp hạng top 3 theo các tiêu chí khác nhau vậy.


Đầu tiên là các nước mình đã đi qua xem nào :


Châu Á :




1. Việt Nam

2. Trung Quốc

3. Campuchia

4. Malaysia

5. Singapore

6. Indonesia

7. Myanmar

8. Thái Lan

9. Trung Quốc

10. Đài Loan

11. Nhật Bản

12. Hàn Quốc

13. Ấn Độ

14. Maldives


Châu Âu :





15. Pháp

16. Đức

17. Tây Ban Nha

18. Bồ Đào Nha

19. Hà Lan

20. Bỉ

21. Ý

22. Thụy Sỹ

23. Áo

24. Hy Lạp

25. Vatican =))

26. Séc

27. Slovakia

28. Hungary

29. Nga

30. Scotland

31. Anh


Châu Mỹ :




32. Mỹ



Thế là Đông Á, Đông Nam Á, Tây Âu đi được kha khá rồi.

Châu Úc và châu Phi chưa qua, hết dịch rồi đi vậy. Mấy lần định đi Úc mà cứ cảm giác nó giống Mỹ với châu Âu nên toàn chuyển qua kiểu Ấn Độ với Tây Tạng các thứ cho nó khác khác :D. Lần tới đi châu Úc sẽ đi Úc và New Zealand luôn vậy, lịch trình cụ thể đã lên từ năm Covid thứ nhất ( 2020) rồi =))).


Đây đã save sẵn chỗ Mount Cook này để đến sống ảo ntn rồi :D


Châu Phi thì đợt trước đi TBN, BĐN định ghé qua Maroc luôn mà ko xoay xở được thời gian nên đành để đấy, chắc châu Phi sẽ mở màn bằng Ai Cập hoặc Maroc rồi đến Kenya, Madagasca …


Ai Cập thì cố gắng làm quả này :D


Ah còn thiếu Trung và Nam Mỹ. Hồi ở Mỹ chưa kịp đi, giờ mỗi lần đi nhìn thời gian bay ( và giá vé ) đã hơi toát mồ hôi =)). Đi Nam Mỹ chắc sẽ là Brazil , Argentina, Peru trước . Trung Mỹ thì chắc Mexico và mấy nước Caribe.


Đi Nam Mỹ thì có quả này cho giống các bạn :))


Trung Á thì lịch trình các nước stan cũng đã lên từ năm ngoái =)): Kazakhstan, Uzbekistan, Kyrgyzstan,Tajikistan, Turkmenistan , thêm ông Mông Cổ thì chắc đi riêng dịp mùa hè nào đó cùng với Tân Cương. Mấy ông khu này toàn có chữ stan vì stan có nghĩa là đất, kiểu đất của người Kazakh, đất của người Afghan …


Uzbekistan


Trung Đông thì mình thích Iran nhất, mỗi tội sợ đi Iran xong về sau xin visa đi Mỹ khó, hình như đi Iran, Triều Tiên… là ko đc auto renew visa Mỹ qua mail nữa mà lại phải đến phỏng vấn các thứ. Chắc đi tạm mấy ông kiểu UAE, Israel tạm vậy.


Chà bao nhiêu là chỗ muốn đi, mở cửa phát mà ko còn cách ly lúc đi , về là phải đi ngay mới được =))). Minh cứ bị cái kiểu thèm du lịch là giở ảnh cũ ra xem, xong lên kế hoạch đi các nước mới, lên kiểu cụ thể đi bằng gì, máy bay chuyến nào thì hợp lý, ăn ở đâu món gì… ý J)). Nên toàn vèo cái là hết cả buổi tối ngay =))).


Nhưng đi nhiều mình phát hiện ra, mình vẫn thích ở Việt Nam nhất , chắc tại mình bắt đầu già rồi, đi đâu khoảng 2 tuần là thèm phở, thèm cơm Việt rồi, không như hồi trẻ cả tuần ăn fast food vẫn thấy ok . Thế nên lịch trình về sau của mình lúc về hưu ( hy vọng đủ sức khỏe và tài chính) là cứ 1 tháng thì đi du lịch 1-2 tuần, còn đâu về VN ăn phở, bún miến, cơm :D.


Giờ đến xếp hạng các nước mình đã đi theo các tiêu chí khác nhau xem sao :



Top 3 địa điểm ăn ngon :


Tapas

- Hà Nội ( hơi thiên vị tí :p)

- Tây Ban Nha

- Trung Quốc


Hà Nội thì tại sinh ra lớn lên ở đây, ăn quen quá rồi , càng già càng thích đồ ăn Việt =)). Tây Ban Nha thì thích cái kiểu tapas, mỗi thứ 1 đĩa nhỏ nhỏ , giống kiểu ăn dimsum phiên bản châu Âu , cả nhóm vào ăn thử đến 10 món cũng đc :D. Trung Quốc thì mình thích đồ ăn Quảng Đông hơn, đồ Tứ Xuyên thì hơi cay, đồ Đông Bắc thì nhiều dầu mỡ quá :D.


Top 3 cảnh thiên nhiên đẹp :



- Tây Tạng ( Trung Quốc )

- Highland ( Scotland )

- Maldives


Tây Tạng mình thích nhất thì có cả 1 blog dài ngoằng về chuyến đi Tây Tạng của mình rồi, thiên nhiên hùng vĩ, con người Tạng hồn nhiên , quan trọng hơn là chuyến đi gắn với bước ngoặt tách ra làm riêng của mình .

Highland thì núi non hùng vĩ, cỏ cây hoang sơ, đi mùa thu thì cứ gọi là tha hồ thu hoạch ảnh sống ảo =)).

Maldives thì đảo đẹp, nước trong suốt, cá bơi lội tung tăng dưới chân, lại còn là chỗ đi trăng mật nữa chứ :p.


Top 3 kiến trúc đẹp :



- Oxford ( Anh )

- Florence ( Ý )

- Prague ( Séc)

Mình thích kiến trúc của các thành phố cổ, đặc biệt là ở châu Âu. Cảm giác bước trên những con đường lát đá cuội, 2 bên là những tòa nhà cả nghìn năm lịch sử như được nhìn vào quá khứ vậy.



Top 3 con người thân thiện :



- Mỹ

- Sài Gòn ( trừ những thằng phân biệt Nam Kỳ - Băc Kỳ =)) )

- Đài Loan


Dân Mỹ mình thấy friendly nhất, vào thang máy là cũng “ Morning, folks” , gặp người lạ cũng sẵn sàng giúp đỡ, nhân viên đâu đâu cũng nở nụ cười. Dân châu Âu thì lạnh hơn, ít khi tự dung ra bắt chuyện hay cười với người lạ.

Dân Sài Gòn mình thấy cũng hay, ai thấy cũng gọi là cưng với bé =)). Lúc đầu mới vào còn cảnh giác không biết họ tốt với mình làm gì , sau quen rồi thì thấy người Sài Gòn dễ thương dễ sợ :))) .

Đài Loan thì mình cảm thấy giống dân TQ phiên bản dân trí cao vậy, cảm thấy lai lai giữa TQ và Nhật. Nhật chính ra họ chỉ lịch sự thôi, chứ bảo nice thì mình cũng chưa tiếp xúc nhiều để thấy được.



Thôi cảm hứng viết lách hôm nay chỉ đến đây thôi, lại hẹn mọi người vào 1 dịp khác lúc văn chương tuôn trào vậy. Mọi người thích nhất những nơi nào mọi người đã đi qua ?



75 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page